Wednesday 19 April 2017

Vận động vừa phải tốt cho bệnh nhân tiểu đường loại 2

(Womega)-Bệnh tiểu đường loại 2 phát sinh khi cơ thể không sản xuất đủ insulin (hoocmon điều chỉnh sự vận chuyển đường vào các tế bào), hoặc khi tế bào chống lại các tác động của insulin. Bệnh có thể gây những biến chứng phức tạp như tổn thương mắt, thận và xơ cứng động mạch.
Theo một nghiên cứu mới được đăng trên Tạp chí X-quang học (Mỹ), các bài vận động ở mức độ vừa phải giúp làm giảm lớp mỡ tích tụ xung quanh tim, gan và bụng của những bệnh nhân tiểu đường loại 2, ngay cả khi không có bất cứ thay đổi nào trong chế độ ăn uống của họ. Giáo sư Hildo J. Lamb của khoa X-quang học tại Trung tâm Y tế Đại học Leiden (Hà Lan) cũng khuyên các bệnh nhân tiểu đường nên vận động cơ thể, tập các bài thể dục ở mức độ vừa phải, dù có thể những tác động của chúng lên những lớp mỡ tích tụ trong cơ thể không được rõ ràng.
Dựa trên những nghiên cứu trước đây, giáo sư Lamb nhận thấy rằng các vị trí tích tụ mỡ khác nhau trên cơ thể có phản ứng khác nhau với việc chữa trị bằng thuốc và ăn kiêng. Do đó, cũng khó kiểm tra được mức độ chuyển hóa và tác động của bài vận động, vì chương trình tập luyện sẽ luôn đi đôi với việc thay đổi lối sống và chế độ ăn uống.
Trong nghiên cứu mới, Lamb và cộng sự đã đánh giá mức độ hiệu quả của bài vận động lên sự tích tụ chất béo ở từng cơ quan riêng biệt và chức năng tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường loại 2 mà không liên quan đến bất kỳ sự thay đổi nào trong lối sống và chế độ ăn uống bằng cách chụp MRI. 12 bệnh nhân (trung bình 46 tuổi) được chụp MRI trước và sau 6 tháng tập những bài vận động với cường độ vừa phải từ 3.5 – 6 giờ mỗi tuần và cứ 2 tuần tập, 2 tuần nghỉ. Chu kỳ luyện tập cao nhất là đi bộ nhanh mỗi ngày trong 12 ngày
Kết quả chụp MRI cho thấy, mặc dù chức năng tim mạch không bị ảnh hường nhưng chương trình tập luyện này làm giảm đáng kể lượng mỡ ở bụng, gan và xung quanh tim, đây là những yếu tố được xem là làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Hơn thế nữa, Lamb cũng cho biết tập luyện với cường độ vừa phải để giảm mỡ ở gan rất quan trọng đối với những bệnh nhân tiểu đường loại 2, hoặc những người bị thừa cân, béo phì. Vì gan đóng vai trò chính trong việc điều hòa lượng mỡ phân phối trong cơ thể. Vì vậy, việc giảm mỡ ở gan và khối lượng mỡ nội tạng bằng các bài vận động thể thao rất quan trọng để đảo ngược những tác động xấu của việc tích tụ mỡ ở những nơi khác như tim và thành động mạch.
Những phát hiện trên chỉ ra vai trò quan trọng của sự mô tả bằng hình ảnh trong việc tìm ra cách điều trị thích hợp cho những bệnh nhân tiểu đường loại 2 là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 7 thế giới vào năm 2030. Trong tương lai, công nghệ mô tả bằng hình ảnh tiên tiến có thể được dùng để dự đoán và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp và hiệu quả nhất như: chế độ ăn uống, thuốc, tập thể thao, phẫu thuật hay kết hợp tất cả với nhau.
Phương Thảo
(Theo Sciencedaily)

No comments:

Post a Comment